Thực phẩm giúp tái sinh làn da khô hiệu quả

11/10/2018 20:26:45
Da khô là tình trạng rất phổ biến trong tiết trời thu hanh hao. Hơn nữa, da cũng sẽ khô dần khi tuổi tác tăng. Sản phẩm dưỡng ẩm từ bên ngoài chỉ là điều kiện cần đối phó với làn da khô.

 

Để có một làn da căng tràn sức sống, bạn cần phải có một chế độ ăn uống lành mạnh bổ sung độ ẩm và chất dinh dưỡng cho da từ bên trong. Dưới đây là những chất dinh dưỡng giúp “tái sinh” làn da khô của bạn một cách hiệu quả.

 

Thường xuyên uống nước, dù không khát

 

Cội nguồn nguyên nhân khiến cho da bị khô là do da không được cung cấp đủ lượng nước để chống lại thời tiết cũng như do tác động của điều hòa. Hãy cung cấp đủ nước cho da bằng việc thường xuyên uống nước, cho dù không khát. Việc cơ thể được cung cấp đầy đủ nước sẽ giúp duy trì cân bằng độ ẩm cần thiết cho da. Nước còn giúp da khỏe mạnh và có khả năng “tự vệ” trước tác động xấu của môi trường.

 

Lượng nước tối thiểu phải uống trong một ngày là 2 lít/ngày. Loại nước uống tốt nhất giúp lưu thông kinh mạch và khí huyết cho chị em là nước ấm. Có thể là nước lọc, có thể là nước chè tươi, lá vối tươi hoặc nước ép trái cây. Khi thời tiết chuyển lạnh, thường chúng ta không còn bị “tra tấn” của những cơn khát cháy cổ như mùa hè nhưng thực ra lượng nước cung cấp cho cơ thể cũng không được kém mùa hè. Cứ nửa tiếng bạn nên uống nửa cốc nước.

 - ảnh 1

Quả bơ chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và chất béo giúp da giữ độ ẩm và sự mịn màng, căng mọng.

 

Vitamin A

 

Vitamin A sẽ hỗ trợ làm dịu làn da khô. Vitamin A dễ dàng tìm thấy trong các loại rau, cải màu xanh đậm. Ngoài ra, đây còn là một chất chống oxy hóa rất tốt, giúp phục hồi làn da hư tổn do môi trường tấn công. Bạn có thể dùng thêm cà rốt, khoai lang và bí đỏ trong bữa ăn để bổ sung thêm vitamin A hoặc làm sinh tố cà chua cùng cà rốt để có một thức uống vừa ngon vừa bổ.

 

Vitamin E

 

Cũng là một chất chống oxy hóa, vitamin E giúp da tái tạo lại độ ẩm tự nhiên và tăng cường việc bảo vệ da khỏi tác hại từ tia cực tím khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Thức ăn giàu vitamin E bao gồm các loại hạt, rau xanh đậm (như rau chân vịt, bông cải xanh, cải ngọt...) và súp lơ. Dầu oliu, nhất là extra virgin olive có chứa nhiều vitamin E và chất béo rất tốt cho cơ thể và cung cấp nước cho da. Có thể dùng dầu oliu thay các loại dầu ăn khác trong các món ăn để loại bỏ làn da khô ráp và thay bằng làn da mềm mịn.

 

Cá biển

 

Các loại cá biển người bị da khô nên ăn thường xuyên là: cá thu, cá trích, cá hồi, cá mòi... Trong các loại cá này có nhiều chất béo omega-3 giúp da trẻ khỏe và tăng cường sức sống. Các loại cá cũng chứa nhiều selenium, elastin giúp da mềm mại, mịn màng và săn chắc. Nhưng không nên ăn nhiều các loại cá chiên mà nên hấp, kho hoặc nướng sẽ tốt hơn cho sức khỏe và làn da.

 

Trứng

 

Trong trứng chứa rất giàu protein. Protein có tác dụng tái tạo tế bào da mới. Lưu huỳnh và lutein có trong trứng khuyến khích hydrat hóa làn da và tăng cường khả năng đàn hồi. Lòng đỏ trứng chứa nhiều vitamin E có chức năng chống oxy hóa tự nhiên và bảo vệ độ đàn hồi của da. Nên dùng trứng luộc thay cho trứng chiên. Tuy rất tốt, nhưng không nên sử dụng trứng quá nhiều vì dễ gây đầy bụng, khó tiêu.

 - ảnh 2

Mè đen cung cấp nhiều acid amin, acid omega-3, acid omega-6, các yếu tố vi lượng giúp da tăng cường độ ẩm, độ đàn hồi tốt và tái tạo tế bào da, chống lại quá trình lão hóa.

 

Các loại hạt

 

Hạt dẻ, hạt điều hạnh nhân, hạt bí ngô, hạt lanh, hướng dương... có chứa nhiều omega-3, vitamin (A, B, E), chất béo không bão hòa, chất khoáng và chất chống oxy hóa... Mè đen cung cấp nhiều acid amin, acid omega-3, acid omega-6, nhiều yếu tố vi lượng như calcium, magnesium, potassium, phosphor. Đây là những thành phần tốt cho da, giúp da tăng cường độ ẩm, độ đàn hồi tốt và tái tạo tế bào da để chống lại quá trình lão hóa.

 

Quả bơ

 

Trong bơ rất giàu vitamin C, E và chất béo. Các loại vitamin và chất béo này giúp da giữ độ ẩm và sự mịn màng, căng mọng. Nếu bị khô da vào mùa hè thì hãy làm món bơ dầm, sinh tố bơ hoặc salad bơ ăn mỗi ngày, giúp da ẩm ướt và giải nhiệt cho cơ thể.

 

Ngoài chế độ ăn uống, 30 phút để tập thể dục hàng ngày sẽ rất tốt cho sức khỏe da của bạn. Tập thể dục đều đặn giúp làm tăng lưu lượng máu đến da giúp giữ cho da sáng và khỏe mạnh. Tập thể dục cũng làm giảm căng thẳng và tốt đối với làn da của bạn. Quá nhiều căng thẳng có thể dẫn đến việc sản xuất quá nhiều chất gây mụn. Không hẳn phải tham gia một phòng tập thể dục, bạn có thể tập yoga hoặc khiêu vũ tại nhà, hoặc đi bộ và chạy bộ quanh nơi ở mỗi ngày. Đây là cách đơn giản cải thiện làn da một cách tự nhiên.

 

BS. Anh Ngọc