Vì sao phải bổ sung ma-giê khi dùng thuốc giãn phế quản?

14/09/2018 15:22:07
Người bệnh nên bổ sung ma-giê trong thời gian dùng thuốc ipratropium theo chỉ định của bác sĩ điều trị để phòng ngừa các biến cố tim mạch có thể xảy ra do thuốc.

 

Tôi bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính phải dùng thuốc giãn phế quản ipratropium, nhưng bác sĩ lại cho dùng thêm ma-giê. Mong báo tư vấn giúp tôi tại sao phải dùng như vậy?

 

Nguyễn Hồng Hà (Nam Định)

 

Ipratropium là thuốc kháng acetylcholin nên có tác dụng ức chế đối giao cảm. Khi được phun, hít, thuốc có tác dụng chọn lọc gây giãn cơ trơn phế quản mà không ảnh hưởng đến sự bài tiết dịch nhầy phế quản. Thuốc có những tác dụng phụ thường gặp như: khô miệng, mũi, họng bị kích ứng; rối loạn điều tiết mắt.

 

Ngoài ra, khi sử dụng ipratropium có thể gây bí tiểu tiện. Những triệu chứng như nhịp tim nhanh, đánh trống ngực; phù Quinck, nổi mày đay; rối loạn nhu động; co thắt phế quản, co thắt thanh quản; nguy cơ xuất hiện glôcôm cấp ở người bệnh có tiền sử glôcôm góc hẹp... là rất hiếm gặp.

 - ảnh 1

Ảnh minh họa

 

Gần đây, nhiều nghiên cứu đã phát hiện một tác dụng không mong muốn khi sử dụng ipratropium là làm giảm nồng độ ma-giê của cơ thể. Đặc biệt, giảm ma-giê có thể là nguy cơ quan trọng góp phần gây ra các biến cố tim mạch nguy hiểm như nhồi máu cơ tin (cơn đau tim), loạn nhịp tim và đột quỵ.

 

Vì vậy, việc bổ sung ma-giê trong quá trình dùng thuốc giãn phế quản ipratropium đã được khuyến cáo.