Đi bộ ngần này bước mỗi giờ nếu muốn giảm cân

02/07/2018 06:00:23
Theo một nghiên cứu mới nhất đăng tải trên tạp chí Y học Thể thao Anh, bạn cần phải đảm bảo ngần này bước mỗi phút nếu muốn đạt được hiệu quả tổng thể về mặt sức khỏe hay giảm cân.

 

 

Đi bộ là một trong những cách vận động dễ chịu nhất gần như tất cả mọi người, cho cả những người không muốn trả phí trong các phòng tập hay các lớp học, đều có thể giam gia.

 

Chúng ta từng biết rằng bất kỳ hình thức đi bộ nào cũng đều có lợi cho sức khỏe, cho dù đó là đi 1 vòng quanh khu phố hay đi bộ đường trường. Tuy nhiên nghiên cứu mới nhất cho thấy thực sự có 1 con số nếu bạn muốn giảm cân bằng đi bộ.

 

Nghiên cứu đã xem xét tuổi, chỉ số BMI, nhịp tim, nhịp thở để tìm ra bất kỳ mối lien quan nào giữa đi bộ và sức khỏe tổng thể.

 

Kết quả nghiên cứu cho thấy cứ đi 100 bước mỗi phút (tương đương 4km mỗi giờ) là công thức “thần kỳ” của việc tập luyện vừa phải, với nhịp tim tăng 50-70%. Và hiệu quả này sẽ biến mất nếu chỉ đạt dưới 2 bước đi bộ cho mỗi giây.

 

Tác giả nghiên cứu, TS. Catrine Tudor-Locke, cho biết trên New York Times: Công thức vàng của đi bộ trên phù hợp với bất kỳ ai dưới 60 tuổi.

 

Và với khuyến nghị nên tập ít nhất 30 phút mỗi ngày, bạn nên đảm bảo đủ 3.000 bước trong thời gian đó nếu bạn chọn đi bộ làm phương thức vận động của mình.

 

“Tin tốt là tốc độ này không hề quá sức với hầu hết người khỏe mạnh”, TS. Tudor-Locke nói.

 

Nghiên cứu tương tự trước đó chỉ ra rằng nếu muốn thêm thử thách, thì 130 bước mỗi phút sẽ là mức tập “cường độ cao”.

 

Tuy nhiên, với nghiên cứu này, bạn có thể tập luyện ở bất kỳ đâu, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, vì chỉ cần 100 bước mỗi phút là đã mang lại hiệu quả kỳ diệu cho sức khỏe rồi.

 

Đi bộ...

 

30 phút/ngày: giúp giảm căng thẳng và trầm cảm đến 40%. Nhờ tang lưu lượng máu đên não, các chất hạnh phúc trong não sẽ tăng tiết, giúp bạn cảm thấy thoải mái và hạnh phúc hơn sau 30 phút đi bộ.

 

40 phút/lần: đi bộ 40 phút mỗi lần, 3 lần/tuần sẽ làm tăng trí nhớ, tập trung tinh thần cao, ngăn ngừa chứng mất trí nhớ.

 

75 phút/ngày: giúp tăng tuổi thọ của bạn thêm gần 2 năm nếu mỗi ngày bạn đi bộ 75 phút.

 

2 tiếng/ngày: Giảm nguy cơ đột quỵ gần 30% nếu đi bộ 2 tiếng/ngày nhờ giảm mức cholesterol xấu trong máu.

 

4 tiếng: giúp giảm nguy cơ gãy xương hông đến gần 50%.

 

Nhân Hà