5 dưỡng chất bà bầu cần bổ sung trong 3 tháng đầu

22/05/2019 16:09:30
3 tháng đầu của thai kỳ, cơ thể của người mẹ sẽ có nhiều biến đổi sinh lý. Vì vậy, dinh dưỡng bà bầu trong thời gian này hết sức quan trọng.

 

Giai đoạn đầu của thai kỳ, mẹ bầu sẽ phải thay đổi nhiều thói quen sinh hoạt và đặc biệt là ăn uống. Đối với thai nhi đây cũng là thời điểm quan trọng cho sự phát triển các cơ quan bộ phận, đặc biệt là hệ thần kinh của bé. Vậy, trong giai đoạn này, các mẹ bầu cần bổ sung những chất dinh dưỡng nào?

 

Axit folic

 

Axit folic còn gọi là vitamin B9, là dưỡng chất quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của bào thai, đặc biệt trong giai đoạn 3 tháng đầu của thai nhi. Thiếu axit folic dễ gây dị tật ống thần kinh, thai vô sọ, hở đốt sống, tăng nguy cơ dị tật tim, sứt môi, hở hàm ếch…

 

Nhiều chuyên gia sản phụ khoa khuyến cáo rằng, phụ nữ trước khi có ý định mang thai đã cần thiết bổ sung axit folic trước đó từ 3-4 tháng, hàm lượng cần thiết khoảng 400 mcg acid folic mỗi ngày. Còn với mẹ bầu trong suốt thời kỳ thai nghén, mức độ cần bổ sung khoảng 400 – 600mcg axit folic mỗi ngày. Tùy theo sức khỏe của thai phụ mà bạn có thể được bác sĩ kê viên uống bổ sung axit folic hoặc cách tốt nhất là bổ sung bằng cách loại thực phẩm giàu axit folic.

Dinh dưỡng bà bầu: 5 dưỡng chất giúp con khỏe mạnh trong 3 tháng đầu
Rau có màu xanh đậm chứa hàm lượng axit folic lớn. Ảnh minh họa

 

Một số thực phẩm giàu axit folic như thịt gia cầm, ngũ cốc, rau có màu xanh đậm, các loại đậu, trái cây họ cam chanh.

 

Sắt

 

Mẹ bầu thiếu sắt sẽ dẫn tới thiếu máu, đây là tình trạng thường xảy bên trong giai đoạn thai kỳ. Cơ thể mẹ bầu thiếu sắt khiến lưu lượng máu trong cơ thể mẹ giảm ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của thai nhi. Đây cũng là nguyên nhân khiến các mẹ bầu cảm thấy chán ăn và mệt mỏi.

 

Canxi

 

Ngoài sắt, canxi cũng là vi chất quan trọng trong việc xây dựng và làm chắc hệ răng, xương cho cả mẹ bầu và thai nhi. Thai phụ thiếu canxi thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, đau nhức cơ bắp, chuột rút, thậm chí bị tụt canxi huyết. Thai nhi thiếu canxi dễ bị dị tật về xương, thấp lùn hoặc còi xương bẩm sinh.

 

Có rất nhiều thực phẩm giàu canxi để mẹ bầu bổ sung trong suốt thai kỳ như sữa và các chế phẩm từ sữa, hải sản như cua đồng, tôm, cá. Canxi cũng có nhiều từ nguồn thực vật như vừng, cà rốt…

 

Riêng với mẹ bầu mang thai 3 tháng đầu của thai kì, nhu cầu canxi cần bổ sung là 800 – 1000mg. Trong các giai đoạn tiếp theo, hàm lượng canxi cần bổ sung sẽ tăng dần. Cho đến khi sinh nở và nuôi con bằng sữa mẹ, chị em vẫn cần bổ sung 1500 mg canxi mỗi ngày.

Dinh dưỡng bà bầu: 5 dưỡng chất giúp con khỏe mạnh trong 3 tháng đầu

 Việc bổ sung protein cho cơ thể sẽ giúp ngăn ngừa một số triệu chứng thần kinh thai nhi bất thường. Ảnh minh họa

 

Protein

 

Việc bổ sung protein cho cơ thể sẽ giúp ngăn ngừa một số triệu chứng thần kinh thai nhi bất thường. Thông thường thì lượng Protein thương chiếm từ 10-35% lượng calo cần cung cấp cho cơ thể (55 – 192gram mỗi ngày).

 

Vitamin và khoáng chất

 

Vitamin và khoáng chất có nhiều trong các loại rau xanh và trái cây, không chỉ cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể mà còn giúp mẹ bầu hạn chế tình trạng táo bón, rạn da, sạm da rất thường gặp trong thời kỳ mang thai.

 

Một số loại rau xanh và trái cây mẹ bầu nên bổ sung như súp lơ, bắp cải, cải bó xôi, cam quýt, táo, bưởi với mức tối thiểu là 300gr mỗi ngày.

 

Hòa Lê (T/h)