Một vài gợi ý giúp mẹ cai sữa ban đêm cho trẻ thành công

06/03/2018 08:30:00
Những hướng dẫn khoa học dưới đây sẽ giúp bạn cai sữa đêm cho bé một cách từ từ mà ít quấy khóc nhất.
 

Các bậc phụ huynh hãy áp dụng các phương pháp đơn giản và nhẹ nhàng để giảm việc cho bé bú vào ban đêm, những gợi ý dưới đây sẽ giúp bé cảm thấy dễ chịu và cai sữa ban đêm dần dần.

 

Nuôi con bằng sữa mẹ là vô cùng quan trọng, thông qua sữa mẹ các em bé nhận được rất nhiều chất dinh dưỡng và có hệ miễn dịch tốt. Tuy nhiên, việc cho bé bú cả ngày lẫn đêm lại có những tác động không tốt với sự phát triển của trẻ. Vì vậy, đến một lúc nào đó khi bé đủ lớn và có thể ngủ một mình, mẹ cần cai sữa đêm cho trẻ:

 

Tối đa hóa việc cho bé bú vào ban ngày để không cho bú vào ban đêm

 

1. Cho bé bú nhiều hơn vào ban ngày

 

Bạn hãy cố gắng cho bé bú nhiều hơn vào ban ngày. Thay vì bình thường 3 tiếng bạn cho bé bú một lần thì bây giờ có thể rút ngắn cữ bú xuống 2 tiếng một lần để bé có thể bú thật nhiều sữa vào ban ngày.

 

 - Ảnh 1.

 

Các mẹ hãy cho bé bú thật nhiều vào ban ngày để không lo bé bị đói và cho bú đêm nữa (Ảnh minh họa).

 

2. Giảm thiểu sự phân tâm của bé

 

Vào ban ngày, bạn hãy cho bé bú một cách tập trung nhất có thể. Bạn hãy đưa bé vào trong phòng, tắt đèn, đóng cửa, kéo rèm,... và bắt đầu cho bé bú. Bạn cũng có thể thử cho bé bú khi nằm. Đôi khi các em bé thường bị phân tâm khi bú vào ban ngày, vì vậy, các bé không bú đủ sữa và phải bù đắp thêm vào ban đêm. Một nghiên cứu cho thấy rằng trẻ em có thể tiêu thụ 25% tổng lượng sữa mẹ hàng ngày vào ban đêm, có lẽ một phần do sự phân tâm ban ngày.

 

3. Cho bú trước khi ngủ

 

Bạn có thể cho bé bú trước khi đi ngủ khoảng 1- 2 giờ. Một số bà mẹ thường cho bé bú một bên trước khi ngủ để bé có thể bú được nhiều sữa béo và ngủ lâu hơn.

 

4. Lắng nghe con của bạn

 

Hãy lắng nghe các phản ứng của bé và chính bé mới biết rằng bản thân mình bị đói hay không. Nhiều phụ huynh thường sợ bé bị đói vào ban đêm nên đánh thức bé dậy để cho bú.

 

Phương pháp cai sữa ban đêm cho trẻ mới biết đi

 

- Hạn chế tiếp cận: Sau khi cho bé bú, các mẹ có thể đặt bé ra xa mình để hạn chế sự tiếp xúc và đòi bú của bé.

 

- Giao bé cho bố chăm sóc: Bạn có thể để cho bố của bé nằm cạnh bé vào ban đêm hoặc ngủ phòng riêng để giảm sự thức giấc đòi bú vào ban đêm nếu ngủ cùng mẹ.

 

- Tăng cường tiếp xúc vào ban ngày: Bạn có thể thường xuyên cho bú và ôm ấp bé vào ban ngày. Khi bạn có thể gần gũi với bé nhiều vào ban ngày, ban đêm bé sẽ ít tiếp cận và ngủ ngon giấc hơn.

 

 - Ảnh 2.

 

Sau khi cho bé bú, các mẹ có thể đặt bé ra xa mình để hạn chế sự tiếp xúc và đòi bú của bé (Ảnh minh họa).

 

- Nói chuyện với trẻ: Đối với những trẻ lớn hơn, bạn có thể nói chuyện và giải thích với trẻ về việc ban đêm ta cần đi ngủ và hãy dành việc bú vào ban ngày. Mới đầu có thể khó khăn nhưng rồi bé sẽ quen dần với việc đó.

 

- Thay thế việc cho bú bằng các biện pháp khác: Thay vì cho bé bú khi bé đòi, bạn có thể ôm ấp, cho bé uống nước hoặc khuyên nhủ nhẹ nhàng....

 

Không nên cai sữa đêm khi trẻ đang rơi vào các trường hợp sau:

 

1. Trẻ đang mọc răng

 

Thường thì khi bắt đầu mọc răng, các em bé thường bị đau và cơn đau có xu hướng nặng hơn vào ban đêm. Vì thế, vào ban đêm các em bé thường bú nhiều hơn để giảm bớt cảm giác đau răng. Bạn có thể hỏi ý kiến của bác sĩ về cách giúp bé giảm đau răng để giảm bú vào ban đêm.

 

2. Môi trường phòng ngủ của trẻ không thoải mái

 

Một số em bé sẽ thức giấc nếu chúng quá nóng hoặc quá lạnh. Và thường thì khi thức giấc giữa đêm, trẻ sơ sinh cần bú để có thể tiếp tục ngủ. Vì vậy, bố mẹ cần đảm bảo nhiệt độ phòng ngủ thoải mái để bé có thể ngủ liền mạch xuyên đêm.

 

3. Trẻ mới làm quen với thực phẩm rắn

 

 - Ảnh 3.

 

Loại bỏ những sự khó chịu làm bé thức giấc vào ban đêm để bé có thể ngủ ngon mà không cần bú đêm (Ảnh minh họa).

 

Khi trẻ bắt đầu ăn các loại thực phẩm rắn, nhiều trẻ thường bị thức giấc vào ban đêm do gặp các vấn đề về tiêu hóa. Vì vậy, các bậc cha mẹ hãy hạn chế cho các bé ăn các loại thực phẩm rắn vào buổi tối hoặc xem xét giảm thiểu hoặc loại bỏ hoàn toàn các loại thực phẩm rắn, khó tiêu ra khỏi chế độ ăn của bé cho đến khi hệ tiêu hóa của bé trưởng thành hơn.

 

4. Trẻ đang bị dị ứng

 

Bệnh dị ứng thức ăn, dị ứng môi trường,... có thể làm cho bé thức giấc nhiều hơn vào ban đêm do khó chịu.

 

5. Trẻ nôn trớ

 

Nôn trớ, trào ngược cũng có thể làm cho em bé thức giấc vào ban đêm.

 

6. Trẻ đang bị ốm

 

Bệnh tật có thể làm gián đoạn giấc ngủ và kết quả là bé thức giấc và lại bú đêm. Phát ban cũng là một nguyên nhân ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé. Bất cứ khi nào bé bỗng dưng hay thức giấc vào ban đêm, bạn hãy chú ý đến sức khỏe của bé.

 

 

Nguồn: Mom