Muốn ngăn ngừa hiện tượng chướng bụng khi đến ''ngày đèn đỏ'', hãy tuân thủ những điều nên và không nên làm này

17/09/2018 16:35:28
Có tới 70% phụ nữ phải trải qua những cơn đau và khó chịu trong khoảng thời gian này.

 

Những khó chịu trong chu kỳ kinh nguyệt là điều không chị em nào mong muốn trải qua. Tuy vậy, bạn có thực sự biết nguyên nhân của tình trạng khó chịu này? Theo Diana Bitner, thạc sĩ y khoa kiêm bác sĩ phòng khám tư tại Michigan, có tới 70% phụ nữ phải trải qua những cơn đau và khó chịu trong khoảng thời gian này.

 

Meggie Smith, bác sĩ sản phụ khoa kiêm nhà nghiên cứu nội tiết tại Đại học Y khoa Keck, Nam California cho biết, sự biến động về nồng độ estrogen và suy giảm progesterone trong chu kỳ kinh nguyệt là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này. Khi nồng độ estrogen cao, cơ thể sẽ tích trữ lượng nước lớn, khiến bạn cảm giác vùng bụng chướng lên và mang đến nhiều cảm giác khó chịu.

 - ảnh 1

 

Theo Diana Bitner, thạc sĩ y khoa kiêm bác sĩ phòng khám tư tại Michigan, có tới 70% phụ nữ phải trải qua những cơn đau và khó chịu trong khoảng thời gian này.

 

Bên cạnh đó, progesterone cao cũng làm quá trình tiêu hóa trở nên chậm chạp, gia tăng nguy cơ đầy bụng. Nếu đã từng phải trải qua những vấn đề khó chịu trên, hãy tham khảo một vài biện pháp dưới đây, chắc chắn chúng sẽ giúp hạn chế phần nào những mệt mỏi mà bạn phải đối mặt:

 

Dùng những thực phẩm chứa nhiều protein và kali

 

Isabel Smith, chuyên gia dinh dưỡng tại New York cho biết, những loại thực phẩm giàu protein và kali như chuối, dưa đỏ, cà chua hay măng có khả năng thúc đẩy tiêu hóa và cân bằng nồng độ estrogen trong cơ thể bạn một cách hiệu quả. Thay thế những món ăn trong chế độ dinh dưỡng hiện tại bằng các loại thực phẩm này sẽ hạn chế tối đa những rắc rối mà bạn phải đối mặt.

 

Thực phẩm giàu protein là một lựa chọn khác nếu bạn không hứng thú với nhóm thức ăn trên. Sherry Ross, chuyên gia dinh dưỡng tại Trung tâm Y tế Providence - Santa Monica cho hay, thịt gà, cá, đậu phụ cũng giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn nhờ khả năng lợi tiểu của chúng. Các loại quả nhiều nước như dưa hấu, cần tây, dưa chuột cũng là lựa chọn hàng đầu nếu bạn muốn duy trì chế độ giảm cân của mình.

 - ảnh 2

Thực phẩm giàu protein là một lựa chọn khác nếu bạn không hứng thú với nhóm thức ăn trên.

 

Tránh xa những thực phẩm gây đầy hơi

 

Cải xanh hay súp lơ có thể gây nên tình trạng đầy hơi, chướng bụng cho bạn. Dù xuất hiện trong khá nhiều chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hai loại rau này chứa những hợp chất đường phức hợp có tên raffinose. Cơ thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để phân giải loại đường này.

 

Nếu đang tìm kiếm loại thực phẩm no lâu cho chế độ giảm cân thì đây là lựa chọn phù hợp bạn. Tuy vậy, khi đối mặt với tình trạng chướng bụng trong chu kỳ, chúng sẽ khiến tình trạng thêm tồi tệ. Một vài loại thực phẩm bạn cũng nên cảnh giác bao gồm đậu, bắp cải và rau diếp.

 

Đừng bỏ qua những bài tập

 

Khi chịu đựng sự mệt mỏi mà chu kỳ kinh nguyệt mang tới, không ít người sẽ lười biếng và bỏ qua những bài luyện tập thường ngày. Tuy vậy, theo các chuyên gia y khoa, những bài tập này là cách tốt nhất giúp bạn thoát khỏi tình trạng khó chịu đó bởi người ít vận động không thể sở hữu tốc độ trao đổi chất và hoạt động của hệ tuần hoàn tốt như những người chăm chỉ theo sát chu trình luyện tập.

 

Theo tiến sĩ Ross, tập luyện đều đặn sẽ giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất, đào thải mồ hôi và tránh táo bón. Cũng theo tiến sĩ, trong những ngày đèn đỏ, các bài tập nhẹ nhàng như bơi lội và yoga là lựa chọn phù hợp nhất.

 - ảnh 3

Khi chịu đựng sự mệt mỏi mà chu kỳ kinh nguyệt mang tới, không ít người sẽ lười biếng và bỏ qua những bài luyện tập thường ngày.

 

Hạn chế sử dụng cà phê và đồ uống có cồn

 

Lisa Ganjhu, bác sĩ chuyên khoa về dạ dày kiêm giáo sư y khoa tại Trung tâm y tế NYO Langone cho biết, rượu có thể khiến những cơn đau bụng kinh trở nên tồi tệ hơn. Cả hai loại chất này đều sở hữu khả năng kích thích ruột và làm xáo trộn nghiêm trọng quá trình tiêu hóa.

 

Thậm chí, đồ uống có cồn còn có đặc tính trữ nước và khiến bạn cảm thấy khó chịu, mệt mỏi. Tốt hơn hết, nếu có thói quen dùng cà phê hoặc đồ uống có cồn, hãy tạm ngưng sử dụng chúng trong khoảng thời gian nhạy cảm này.

 

Không dùng đồ uống có ga

 

Đồ uống có ga là lựa chọn lý tưởng giúp giải nhiệt và mang lại sự tỉnh táo nhanh chóng. Tuy vậy, theo tiến sĩ Smith, những loại nước này cũng sẽ mang đến sự đầy hơi và khiến bạn khó chịu nếu uống quá nhiều. Phần lớn các loại nước ngọt đều sử dụng carbonate để đánh lừa cảm giác và sẽ khiến đường tiêu hóa phải chật vật trong việc xử lý chúng. Thay vào đó, bạn có thể lựa chọn những loại nước đơn giản như chanh, cam tự pha để hạn chế áp lực cho dạ dày.

 - ảnh 4

Phần lớn các loại nước ngọt đều sử dụng carbonate để đánh lừa cảm giác và sẽ khiến đường tiêu hóa phải chật vật trong việc xử lý chúng.

 

Ngủ nhiều hơn

 

Không ít người bị những cơn đau trong chu kỳ kinh làm phiền, thậm chí gây gián đoạn giấc ngủ. Để bù đắp lại điều này, hãy dành nhiều thời gian nghỉ ngơi và bố trí thời gian ngủ hợp lý. Khi ngủ đủ, bạn sẽ tránh được mệt mỏi, cảm thấy khỏe mạnh cũng như tỉnh táo hơn.

 

Sử dụng thuốc tránh thai

 

Một trong những tác dụng không nhiều người biết của thuốc tránh thai là giảm bớt các cơn đau và tình trạng đầy bụng trong chu kỳ kinh nguyệt. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học tại Trung tâm y tế Ronald Reagan UCLA, California (Hoa Kỳ), ngoài khả năng chính là kiểm soát sinh sản, thuốc tránh thai còn có khả năng giảm tới 50% các vấn đề mà chu kỳ kinh gây ra cho bạn.

 

Sử dụng thuốc lợi tiểu

 

Lauren Streicher, giáo sư lâm sàng sản khoa tại Đại học Y khoa Tây Bắc Feinberg cho biết, đôi khi thuốc lợi tiểu cũng giúp ích đáng kể cho những phụ nữ gặp tình trạng đau chướng bụng trong chu kỳ kinh nguyệt.

 

Lý giải cho điều này, giáo sư cho biết, tình trạng chướng bụng chủ yếu gây ra bởi cơ thể dư thừa nước và quá trình đào thải không diễn ra thuận lợi. Những loại thuốc lợi tiểu sẽ giúp kích thích quá trình bài tiết diễn ra nhanh hơn và do đó, cơ thể không còn phải trữ lượng nước quá lớn nữa.

 - ảnh 5

Thuốc lợi tiểu cũng giúp ích đáng kể cho những phụ nữ gặp tình trạng đau chướng bụng trong chu kỳ kinh nguyệt.

 

Sử dụng những loại thực phẩm lành mạnh

 

Tự chuẩn bị bữa ăn là một trong những biện pháp giúp hạn chế tiếp nhận những thực phẩm không tốt cho sức khỏe. Những loại thực phẩm này có thể là nguyên nhân khiến quá trình tiêu hóa của bạn gặp khó khăn.

 

Theo Lisa Ganjhu, bác sĩ chuyên khoa về dạ dày-ruột kiêm giáo sư y khoa tại Trung tâm y tế NYO Langone, thực phẩm chiên rán dù có sức hấp dẫn không nhỏ nhưng chúng không chỉ cản trở quá trình trao đổi chất mà đôi khi còn gây nên tức bụng, khó tiêu. Tự tay chuẩn bị bữa ăn sẽ đảm bảo sức khỏe cũng như chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho bạn.

 

Đừng ăn quá nhiều rau xanh

 

Chế độ dinh dưỡng thiếu cân bằng sẽ không mang đến cho bạn một hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Sara Twogood, trợ lý giáo sư sản phụ khoa tại Đại học Y khoa Keck - Nam California cho biết, khi bổ sung quá nhiều rau xanh trong chế độ ăn, bạn có thể phải đối mặt với tình trạng đầy bụng vì cơ thể không xử lý được hết lượng chất xơ tiếp nhận. Cân bằng các nhóm thực phẩm sẽ mang đến cho bạn tình trạng sức khỏe tốt nhất cũng như hạn chế tối đa rắc rối mà chu kỳ kinh gây ra.

 

(Nguồn: Womenshealthmag)