Thường xuyên buồn ngủ? Chị em nên cảnh giác những nguy cơ khôn lường

11/10/2021 08:20:00
Dù ngủ đủ giấc nhưng bạn vẫn luôn uể oải và giống như buồn ngủ không dứt? Chị em có tình trạng này nên cảnh giác nguy cơ về sức khỏe.

 

Thường xuyên buồn ngủ có thể là tín hiệu cảnh báo vấn đề về sức khỏe, chị em không nên bỏ qua

 

Cơ thể suy nhược trầm trọng

 

Một số phụ nữ mỗi lần đến kỳ kinh nguyệt đều xuất hiện tình trạng thường xuyên buồn ngủ hơn ngày thường. Nguyên nhân vấn đề này chủ yếu là do khí huyết không đủ hoặc thận tinh bị hao tổn gây ra, kèm theo các triệu chứng khác như chóng mặt, tim đập nhanh, toàn thân không có sức và tâm trạng ủ rũ v.v…

 

 

Bạn nên có chế độ luyện tập thể chất hợp lý hơn để cải thiện tình hình, có thể căn cứ theo tình hình sức khỏe mà lựa chọn môn thể dục thể thao thích hợp như đi bộ, chạy chậm, yoga, thái cực quyền… Quan trọng là cần kiên trì lâu dài, đồng thời giảm thực phẩm quá ngọt và nhiều chất béo.

Nguy cơ mắc bệnh gan

 

Theo thống kê lâm sàng, người mắc bệnh về gan thường khiến toàn thân mất sức, mệt mỏi và chỉ muốn nằm một chỗ, làn da trở nên thô ráp, vàng vọt, chán ăn, đặc biệt rất ghét thức ăn dầu mỡ.

 

Do đó, nếu bạn có triệu chứng uể oải và buồn ngủ liên tục trong thời gian dài thì nên kịp thời đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe toàn diện, trong đó có gan. Sinh hoạt hằng ngày nên chủ động cai rượu bia, thuốc lá, ít ăn thực phẩm nhiều béo.

 

Thiếu máu

 

Thiếu máu có thể xảy ra ở bất cứ ai nhưng phổ biến hơn cả là ở chị em phụ nữ. Một khi cơ thể thiếu máu, bạn không những cảm thấy thường xuyên buồn ngủ, yếu ớt mà còn kèm theo chứng hoa mắt, chóng mặt, kém tập trung v.v… Nguyên nhân là do thiếu máu sẽ dẫn đến hệ thống thần kinh lẫn các cơ rơi vào tình trạng thiếu oxi. 

 

 

Đầu tiên, bạn cần cải thiện chế độ ăn uống để bổ sung thành phần sắt và axit amin. Nếu nghiêm trọng hơn thì cần đến bệnh viện xét nghiệm máu để tìm căn nguyên cụ thể và điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

 

Não bị thiếu oxi nghiêm trọng

 

Khi não bị thiếu oxi trong thời gian dài cũng dẫn đến nhiều triệu chứng thường gặp như buồn ngủ, mệt mỏi, không có sức hoạt động, trí nhớ suy giảm, khó tập trung và dễ nóng giận. Người làm việc đầu óc nhiều hoặc không khí không được lưu thông dễ bị trường hợp này.

 

Để cải thiện tình hình, bạn có thể bắt đầu từ thói quen tạo môi trường sống cũng như làm việc thông thoáng, tham gia các loại vận động mang tính trao đổi oxi ngoài trời như hô hấp sâu, chạy bộ v.v...

 

 

Bệnh tim mạch

 

Theo thống kê, có đến 90% số người mắc bệnh tim mạch đều xuất hiện tình trạng cả người không có sức lực, uể oải và thường xuyên buồn ngủ dù không lao động nhiều. Tim có vấn đề sẽ dẫn đến tuần hoàn máu gặp trở ngại, các “tàn dư” của quá trình trao đổi chất trực tiếp tập trung ở các tổ chức tế bào, kích thích hệ thần kinh ngoại biên làm sinh ra cảm giác mệt mỏi.

 

Bạn cần tập thói quen kiểm soát tốt thể trọng và cai nghiện các chất kích thích, ăn uống hợp lý và vận động cơ thể để tăng cường chức năng tim mạch, thúc đẩy tuần hoàn máu và trao đổi chất, giúp thể chất lẫn tinh thần được nâng cao, phòng ngừa bệnh tật.

 

Chị em nên làm gì để tăng cường sức khỏe và tinh thần trong mùa nóng?

 

 

Nghỉ ngơi hợp lý

 

Mùa nắng nóng thường có ngày dài đêm ngắn khiến con người có xu hướng hoạt động nhiều hơn, ngủ không đủ giấc và kém chất lượng cũng dễ gây mệt mỏi, buồn ngủ vào ban ngày.

 

Chị em dù bận rộn cũng nên sắp xếp thời gian biểu hợp lý, hạn chế các hoạt động giải trí để dành cho giấc ngủ đảm bảo chất lượng. Nếu khó ngủ, bạn có thể kết hợp ngâm chân, bổ sung những thức uống làm dịu thần kinh và vài động tác thể dục nhẹ nhàng.

 

Sử dụng máy lạnh nhưng cần đảm bảo thông gió

 

Thời tiết nóng bức, thời gian sử dụng máy lạnh tăng lên khiến cho không gian sống của con người bị khép kín do thường xuyên đóng cửa, dễ gây thiếu oxi và tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, gây bệnh. Vì vậy, bạn cần mở cửa sổ định kỳ để trao đổi khí với thiên nhiên, tăng sức đề kháng và nâng cao tinh thần.

 

 

Chế độ ăn uống cân bằng

 

Tình trạng mệt mỏi do nắng nóng khiến bạn cũng trở nên chán ăn. Đây cũng là nguyên nhân gây mất cân bằng dinh dưỡng, khiến cơ thể càng mất sức và dễ buồn ngủ. Chị em nên chủ động cải thiện thực đơn hằng ngày sao cho đa dạng để kịp thời bổ sung các nguyên tố cần thiết.

 

https://emdep.vn/lam-dep/thuong-xuyen-buon-ngu-chi-em-nen-canh-giac-nhung-nguy-co-khon-luong-20210408084810751.htm