10 cách ăn uống thoải mái mà không lo tăng cân

07/09/2017 08:00:00
Dưới đây là những thói quen ăn uống giúp bạn giữ sức khỏe không lo bị tăng cân.

 

Ưu tiên lựa chọn thực phẩm lành mạnh

 

Các loại thực phẩm tươi sống như các loại rau củ xanh, các loại trái cây, sữa tươi, sữa chua, các loại cá, thịt nạc, thịt gà, các loại hạt, ngũ cốc,… chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, giàu protein và các khoáng chất rất tốt cho cơ thể.

 

Chế độ ăn uống lành mạnh là bạn nên ăn nhiều rau và ưu tiên các loại thực phẩm tốt này sẽ giúp giảm cân và duy trì cân nặng hết sức hiệu quả. Bên cạnh đó nên hạn chế sử dụng thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ chiên xào, thức ăn nhanh, rượu bia và nước ngọt có ga.

 

 

Ăn nhiều vào bữa sáng và trưa, ăn nhẹ vào buổi tối

 

Bởi vì cơ thể chúng ta sau một đêm dài rất cần nạp năng lượng vào buổi sáng để duy trì các hoạt động của cơ thể. Nếu bữa sáng cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho quá trình trao đổi chất trong ngày của cơ thể thì bạn nên ăn bữa trưa ít hơn.

 

Và buổi tối hãy giảm thiểu khẩu phần ăn vì lúc này cơ thể cần thời gian để nghỉ ngơi. Ăn bữa tối quá nhiều khiến cơ thể không kịp tiêu hóa sẽ chuyển hóa thành mỡ thừa và gây tăng cân nhanh.

 

Tuyệt đối không bỏ bữa

 

Nếu để cơ thể bị đói, bạn sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn vào những bữa ăn tiếp theo để bù lại năng lượng bị thiếu hụt. Khi điều này xảy ra thường xuyên sẽ dễ dẫn đến tăng cân, thậm chí tăng cân mất kiểm soát.

 

Bớt ăn vặt

 

Thói quen ăn vặt với các loại snack, bánh kẹo, bánh ngọt… giữa các bữa ăn chính là nguyên nhân khiến chúng ta tăng cân rất nhanh. Với các cô nàng yêu ăn vặt, thì việc “kiêng cữ” này là nỗi khổ vô cùng. Tuy nhiên, chỉ cần bạn có quyết tâm thì chắc chắn sẽ làm được thôi.

 

Khi thèm ăn vặt bạn có thể thay thế bằng sữa chua hoặc một vài lát trái cây cắt sẵn. Và tốt nhất là cất những hộp bánh kẹo, snack,… tránh xa khỏi tầm mắt.

 

Ăn sữa chua

 

 

Sữa chua không chỉ ngon miệng và bổ dưỡng mà còn mang đến nhiều lợi ích khác như chăm sóc da, chăm sóc tóc, giữ vóc dáng cân đối... Ngoài ra, để thêm phần bổ dưỡng cho sữa chua, bạn cũng có thể thêm trái cây hay ngũ cốc ăn kèm. Đảm bảo sữa chua sẽ làm tốt vai trò là món ăn vặt rất ngon mà không sợ béo.

 

Dùng bát, đĩa nhỏ khi ăn

 

Việc sử dụng những loại bát, đĩa nhỏ hơn là cách đánh lừa thị giác giúp bạn sẽ ăn ít hơn bình thường, từ đó lượng thức ăn nạp vào cơ thể cũng ít hơn.

 

Dọn thức ăn ra bàn khi ăn

 

 

Mở tủ lạnh lấy đồ ăn mà không cho vào bát, đĩa hay thường xuyên nhấm nháp đồ ăn vặt là thói quen mà rất nhiều người trong chúng ta thường hay mắc phải. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến cho cơ thể chúng ta tiêu thụ một lượng calo khá cao .

 

Vì vậy tốt nhất nên đặt phần ăn của bạn trên một đĩa, và mang đĩa đó để bàn để có thể kiểm soát lượng thức ăn tốt hơn, cảm nhận vị ngon của thức ăn hấp dẫn hơn.

 

Nhai thật chậm

 

Nhai chậm và nhai kĩ không chỉ giúp hạn chế đau dạ dày mà có thể giúp bạn tiêu hóa tốt thức ăn và ăn ít hơn do não nhận được tín hiệu no từ dạ dày và kịp thời dừng lại để tránh thức ăn nạp vào cơ thể quá nhiều.

 

Chú ý đến phương pháp nấu nướng

 

Những món ăn được chế biến một cách đơn giản bằng các phương pháp như hấp, luộc hoặc những món nướng, hầm hoặc rán nên dùng chảo chống dính để hạn chế dầu mỡ.

 

Bên cạnh đó, thói quen cắt nhỏ rau củ để trông đẹp mắt và nấu dễ hơn. Chính những điều này đã giúp các nguyên liệu lưu giữ được hương vị và các dưỡng chất tự nhiên và ít béo hơn.

 

 

Uống nhiều nước

 

Theo nhiều nghiên cứu khẳng định những người ăn kiêng uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày, và uống một cốc nước trước ba bữa ăn giảm được nhiều hơn 2,3 kg so với những người không uống nước. Bên cạnh việc uống nước lọc, bạn cũng có thể bổ sung thêm nước cho cơ thể bằng cách uống các loại nước ép trái cây, ăn canh rau, uống sữa….

 

 

Theo Mộc Lam - Một thế giới