Những sai lầm khiến cân nặng lại tăng vèo vèo sau khi đã giảm cân thành công

27/09/2019 09:44:34
Giảm cân là một quá trình đòi hỏi nhiều sự cố gắng và kiên trì. Dù đã giảm cân thành công và sở hữu body đáng mơ ước tuy nhiên,nhiều người thường mắc phải những thói quen sai lầm dưới đây khiến cân nặng tăng lại vèo vèo.

 

Không xây dựng cơ bắp

 

Với cơ chế làm chậm sự trao đổi chất mỗi khi cố giảm cân, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc đốt calo. Thậm chí, ngay cả khi bạn đã rất cẩn thận để ăn đủ các chất đạm khi giảm cân, khả năng cao bạn cũng sẽ mất đi một phần cơ và điều này có thể khiến bạn "công dã tràng". Nguyên do là vì cơ bắp là những mô cơ hoạt động, vậy nên ngay cả khi bạn đang trong trạng thái nghỉ ngơi không làm gì, những mô cơ này vẫn không ngừng đốt năng lượng, theo như bác sĩ Wendy Scinta – chủ tịch hiệp hội Obesity Medicine. Trong thực tế, việc tập luyện để tăng lượng cơ bắp trong cơ thể là một trong số những cách duy nhất để làm tăng quá trình trao đổi chất và đốt nhiều năng lượng hơn. Thay vì chỉ chú tâm tập cardio, hãy thêm vào các bài tập tăng cơ đễ giữ cân nặng không tăng lên.

Nhung sai lam khien can nang lai tang veo veo sau khi da giam can thanh cong
 

Giảm cân cấp tốc

 

Giảm cân cấp tốc hay còn được định nghĩa là giảm cân không theo một lộ trình hay thời khóa biểu nào rõ ràng. Trong thời gian giảm cân cấp tốc, bạn sẽ hạn chế nạp calo, đồ ăn chuyển hóa nhanh (tinh bột trắng, thực phẩm chiên dầu,...) vào cơ thể một cách tối đa. Đồng thời những bài tập nặng giúp sụt cân nhanh chóng cũng được áp dụng triệt để. Nếu nghiêm túc thực hiện theo cách thức này, đúng như dự định ban đầu, cân nặng của bạn sẽ giảm đáng kể. 

 

Tuy nhiên, đi cùng sụt cân sẽ là vô vàn biến chứng khác có thể kể đến như cơ thể suy nhược, mất nước, da dẻ xanh xao, đôi khi trông bạn còn như già thêm chục tuổi. Chưa hết, sau khi kết thúc đợt giảm cân cấp tốc, bạn sẽ dễ vướng phải tình trạng thèm ăn và ăn nhiều hơn. Rất nhiều cô gái đã thử nghiệm phương pháp này và rút ra kết luận, khi cơ thể mất nước, số cân bạn trừ đi cũng chính là một cách khác để báo hiệu cơ thể đang bị thiếu nước, thiếu dinh dưỡng nghiêm trọng. Do đó, khi bắt đầu ăn uống trở lại, cân nặng chúng ta cũng dễ quay vòng và "vân y nguyên" như lúc đầu. Đôi khi còn để lại hậu quả cân tăng nhiều hơn do cảm giác thèm ăn đến nhiều hơn.

 

Như vậy, để mọi công sức không đổ xuống sông xuống biển, các chị em nên vạch ra lộ trình giảm cân từ từ và rõ ràng. Thay vì nghe theo những lời quảng cáo giảm 5kg trong vòng một tuần đầy rẫy trên mạng, hãy để cho cơ thể mình tập quen và thích nghi với sự thay đổi dần dần. Có thể tính bằng tháng, bằng năm, nhưng với cách ăn sạch, uống sạch cùng bài tập rèn luyện cơ thể mỗi ngày, thân hình chị em sẽ sớm thon gọn và đạt được vòng eo, cơ bụng như ý muốn. 

Nhung sai lam khien can nang lai tang veo veo sau khi da giam can thanh cong
 

Chủ quan sau khi đạt được cân nặng như ý muốn

 

Giảm cân đã khó nhưng giữ cân lại còn là câu chuyện và bài toán khó nhằn hơn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cách tốt nhất để giữ gìn vóc dáng sau giảm cân đó chính là ăn từ từ trở lại, không nên vội vàng quay lại chế độ ăn uống như cũ luôn mà nên đan xen bữa ăn ít calo - bữa ăn nhiều calo, bữa eat clean - bữa ăn nhiều đạm và có thịt. 

 

Cụ thể, trong 1,2 tuần đầu bạn nên tăng khẩu phần ăn lên từ từ để cân nặng được ổn định. Đồng thời hạn chế các loại đồ ăn nhanh, đồ uống có ga hay lắm dầu mỡ. Rất nhiều người chủ quan và hài lòng với kết quả giảm cân mình đạt được rồi liền vội vàng trở lại chế độ ăn cũ. Điều này vô cùng có hại với cân nặng và nhiều khi còn biến quá trình giảm cân trở thành công cốc nếu áp dụng quá thường xuyên. 

 

Bạn đang ăn nhiều hơn bạn nghĩ

 

Khi bạn giảm cân, hormone gây nên cảm giác đói ghrelin tăng lên, trong khi hormone khiến bạn cảm thấy no là leptin giảm xuống. Vậy nên cùng với sự sụt giảm của quá trình trao đổi chất, bạn cũng dễ thấy đói hơn. Vì vậy, một khi bạn nghĩ là đã giảm đủ cân và bắt đầu "nới lỏng" chế độ ăn hơn, bạn sẽ dễ dàng tăng cân cực kì, nhất là khi bạn từng theo đuổi những chế độ ăn giảm cân nhanh trong một khoảng thời gian ngắn nhất định (như giảm cân nhanh trong 30 ngày…). Và khi chuyện này xảy ra, bạn thậm chí tăng nhiều hơn cân nặng đã mất. Vậy nên, không nên ăn kiêng quá nhanh mà hãy cố gắng tạo dựng một lối sống lành mạnh có thể giúp bạn giảm cân một cách chậm rãi trong thời gian dài. Tuy mất khá lâu để thấy kết quả rõ ràng, nhưng bạn sẽ khó bị tăng cân hơn.

Nhung sai lam khien can nang lai tang veo veo sau khi da giam can thanh cong
 

Thiếu ngủ

 

Có lẽ bạn cũng nhận thức được giấc ngủ có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Nhiều nghiên cứu do tạp chí European Journal of Clinical Nutrition công bố, những người chỉ ngủ trung bình 3-5 tiếng sẽ có xu hướng nạp vào nhiều calo hơn là những người ngủ đủ 8-12 tiếng mỗi ngày. Theo bác sĩ Wendy Scinta, chủ tịch hiệp hội Obesity Medicine: “Trong quá trình giảm cân, hormone ghrelin gây nên cảm giác đói vốn đã ở mức cao nên nếu bạn thiếu ngủ, lượng hormone này sẽ càng tăng cao hơn nữa”.

 

Việc thức khuya và ngủ không đủ giấc khiến tinh thần mệt mỏi, não bộ tiết ra nhiều hormone căng thẳng, tạo cảm giác bụng đói liên tục. Qua hôm sau, cơ thể có xu hướng bổ sung nhiều thực phẩm béo và ngọt để bù lại.

 

Bạn dùng bữa kèm rượu bia

 

Theo nghiên cứu khoa học, chỉ một chút chất có cồn thôi cũng có thể khiến cơ thể bạn đốt mỡ ít đi đáng kể. Việc uống rượu bia trong các bữa ăn có thể dẫn đến ăn nhiều hơn mức bạn cần, và đây là cách mà những calorie dư thừa thâm nhập vào cơ thể của bạn nếu bạn không cẩn thận.

 

Ánh Dương

Theo tạp chí Sống khỏe