Chuyên gia tiết lộ 15 loại thực phẩm cơ bản nhưng rất cần thiết cho trẻ nhỏ, cha mẹ hãy bổ sung ngay cho con

09/02/2019 14:30:32
Những loại thực phẩm tự nhiên này là nguồn bổ sung năng lượng tuyệt vời dành cho trẻ, cha mẹ đừng quên cho con ăn hàng ngày nhé.

Trẻ em thường có sở thích ăn uống các loại thức ăn nhanh như khoai tây chiên, pizza,.. nhiều hơn, nhưng thực sự chúng không hề tốt cho sức khỏe một tí nào.


Chuyên gia Rachel Beller- người sáng lập Viện dinh dưỡng Beller ở Beverly Hills, CA (Mỹ) là một bà mẹ của 4 đứa trẻ và là một chuyên gia dinh dưỡng đã đưa ra lời khuyên về những thực phẩm tốt cho trẻ mà bạn nên thêm vào thực đơn hàng ngày.

 

Trứng

 - ảnh 1

 

Trứng cung cấp protein và chúng là một trong số ít thực phẩm có chứa vitamin D tự nhiên, giúp cơ thể hấp thụ canxi.

 

Việc cung cấp protein vào bữa sáng sẽ giúp trẻ cảm thấy no lâu hơn và không đói vào giữa buổi.

 

Bột yến mạch

 - ảnh 2

Nghiên cứu của các chuyên gia cho thấy rằng những đứa trẻ ăn bột yến mạch có khả năng tập trung và chú ý ở trường tốt hơn những trẻ không ăn.

 

Các loại ngũ cốc giàu chất xơ như bột yến mạch giúp tiêu hóa chậm và cung cấp cho trẻ một nguồn năng lượng ổn định.

 

Trái cây

 - ảnh 3

 

Bất kỳ loại trái cây nào cũng tốt, chúng cung cấp cho trẻ các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu. Trái cây cũng cũng là nguồn bổ sung chất xơ cần thiết cho trẻ.

 

Để có thể cung cấp cho trẻ đầy đủ các chất dinh dưỡng hãy nhắm đến việc thường xuyên cho trẻ ăn các loại trái cây mọng nước như dưa, kiwi và cam,...

 

Quả hạch

 - ảnh 4

Các loại quả hạch, hạt khô có chứa nhiều chất béo lành mạnh mà trẻ cần cho sự tăng trưởng và phát triển cũng như sức khỏe tim mạch.

 

Một chút chất béo từ các loại hạt vào buổi sáng có thể cung cấp cho trẻ năng lượng hoạt động cả ngày dài.

 

Sữa

 - ảnh 5

Protein và canxi trong các sản phẩm sữa cung cấp năng lượng cho não và cơ thể.

 

Protein giúp xây dựng mô não, trong khi canxi của sữa giữ cho xương và răng của trẻ chắc khỏe.

 

Quả việt quất

 - ảnh 6

Việt quất là loại trái cây nằm trong danh sách các loại trái cây tốt nhất cho sức khỏe trong nhiều năm liền.

 

Các nghiên cứu chỉ ra rằng ngoài việc bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tim, tiểu đường và cải thiện chức năng não, việt quất còn giúp giảm mỡ bụng, loại bỏ các loại chất béo gây béo phì và hội chứng chuyển hóa.

 

Chúng ta có thể đưa việt quất vào bên trong khẩu phần ăn của trẻ bằng cách cho vào trong sữa hoặc ngũ cốc của bữa sáng, hay thêm vào salad rau củ trong mùa hè.

 

Khi trẻ nhà bạn được hơn 1 tuổi, bạn có thể cho trẻ thử công thức việt quất đông lạnh cùng với một ít sữa chua và mật ong.

 

Đậu phụ

 - ảnh 7

Các loại thức ăn làm từ đậu nành là một nguồn cung cấp protein tuyệt vời và có thể giúp chống ung thư. Đậu phụ rất tốt cho các cô gái trẻ vì nó có tác dụng bảo vệ cơ thể và phát triển cho đến tuổi trưởng thành.

 

Bạn có thể cho đậu phụ vào bên trong các món xào hoặc súp, sử dụng chung với sinh tố hoặc trái cây, sử dụng đậu phụ nóng như một món ăn nhẹ hay đậu nành rang cũng được chấp nhận.

 

Cà chua

 - ảnh 8

Cà chua là một nguồn cung cấp dồi dào lycopene - một chất bảo vệ cơ thể giúp chống lại nhiều bệnh ung thư. Cà chua được nấu chín sẽ tốt cho sự khỏe hơn vì nhiệt giúp giải phóng nhiều lycopene.

 

Có thể kết hợp cà chua với các loại chất béo tốt như dầu ô liu, nó giúp cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn.

 

Bạn có thể bổ sung cà chua vào thực đơn bằng cách làm sốt cho mì ống hoặc pizza, thêm sốt cà chua vào thịt viên. Salad cà chua và các loại rau củ cũng là một lựa chọn không tồi.

 

Sữa chua Hi Lạp ít béo

 - ảnh 9

 

Sữa chua Hi Lạp chứa nhiều loại vi khuẩn lành mạnh giúp tăng cường miễn dịch và hỗ trợ tiêu hóa, lượng protein có trong sữa chua này gấp đến 3 lần và ít đường hơn so với sữa chua thông thường.

 

Đối với trẻ trên một tuổi, bạn có thể thêm cho trẻ một ít mật ong hay siro trái cây để tăng cường thêm vị ngọt và năng lượng cho trẻ.

 

Bắp cải

 - ảnh 10

 

Bắp cải có một mùi hương đặc trưng và độ giòn mà trẻ em thường thích hơn các loại rau xanh khác. Các loại rau họ cải như cải bắp, bông cải xanh, cải xoăn chứa nhiều phytonutrients, chất làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư và cải thiện tiêu hóa.

 

Loại thực phẩm này còn giúp loại bỏ các loại độc tố có hại ra khỏi cơ thể bằng cách kích hoạt giải phóng các enzyme loại bỏ độc tố. Thêm bắp cải vào khẩu phần ăn của trẻ bằng cách làm salad với sốt mayonise hay cho chúng vào trong các món mì và súp.

 

Cá hồi

 

Cá hồi chứa nhiều chất béo Omega 3 tốt cho tim mạch, tăng cường phát triển trí não, chống trầm cảm, chống viêm. Hãy lựa chọn loại cá hồi tự nhiên có hàm lượng thủy ngân thấp và omega 3 cao để làm thức ăn.

 

Cách tốt nhất để chế biến cá hồi là kết hợp chúng với những loại thức ăn bé thích. Phi-lê cá hồi sốt cam hoặc sốt teriyaki là một lựa chọn tuyệt vời. Bạn cùng có thể làm cho trẻ bánh mì kẹp hoặc xé nhỏ và trộn chúng vào salad.

 

Ca cao

 - ảnh 11

Không giống như các loại bánh kẹo làm từ ca cao, bột ca cao nguyên chất có nồng độ flavonoid rất cao - một hợp chất giúp cải thiện huyết áp, sức khỏe tim mạch và răng miệng, ngoài ra nó còn có tác dụng bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

 

Sự lựa chọn tốt nhất là sử dụng loại ca cao hơn 70% nguyên chất, không bị xử lý bằng kiềm và loại bỏ flavonoid. Ngoài việc cho trẻ uống ca cao nóng, bạn có thể thêm nó vào bên trong các loại bánh hoặc nhúng socola đen với dâu tây.

 

Đậu đen

 - ảnh 12

 

Đậu đen là một nguồn dồi dào cung cấp protein, chất xơ và canxi, những dưỡng chất rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Đậu đen có màu càng đậm thì hàm lượng chất dinh dưỡng càng cao.

 

Chúng giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tim và giảm thiểu cholesterol. Bạn có thể thêm đậu đen vào khẩu phần ăn của trẻ bằng cách kết hợp với các loại bánh mì kẹp hoặc súp.

 

Húng quế

 - ảnh 13

 

Vừa là thực phẩm vừa là một loại thảo dược, húng quế chứa rất nhiều chất chống oxi hóa, vitamin A, C, K, cũng như sắt, kali, canxi và giúp cải thiện tiêu hóa.

 

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, húng quế còn có khả năng giúp giảm đau đầu. Bạn có thể thêm húng quế vào các món ăn như cháo, súp.

 

Quế

 - ảnh 14

 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, quế có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, làm giảm các tình huống nguy hiểm khi thiếu năng lượng vào buổi sáng.

 

Bạn có thể thêm bột quế vào bên trong bột yến mạch, bánh kẹp, ngũ cốc hay sữa chua. Sự kết hợp của bột quế với các loại bánh mì, bánh ngọt hay ca cao nóng cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời dành cho trẻ.

 

Nguồn: Parenting