Muốn có trái tim khỏe, hãy tránh xa những thực phẩm này

24/03/2019 19:00:42
Dù hết sức ngon miệng nhưng đã đến lúc những loại thực phẩm sau cần “hô biến” khỏi thực đơn của bạn để có mội trái tim khỏe mạnh.

 

Đường, muối và chất béo

 

Nằm ở trên cùng của tháp dinh dưỡng, đường, muối, chất béo là nhóm chất cần được hạn chế trong bữa ăn hằng ngày. Nếu tiếp nạp một lượng lớn đường, muối, chất béo bão hòa và carbonhydrat tinh chế, khả năng bị đau tim và đột quỵ của bạn sẽ tăng cao.

 

Do đó, hãy cân đối chế độ dinh dưỡng với đầy đủ rau quả, ngũ cốc toàn phần, protein từ thịt và sữa ít béo để có đủ lượng chất cần thiết nạp vào cơ thể nhưng không tạo gánh nặng cho trái tim.

 

Thịt xông khói

 

Lượng calo của loại thịt thơm ngon này phần lớn đến từ các chất béo bão hòa.

 

Các chất này sẽ làm tăng lipoprotein và cholesterol xấu, gây ra các biến chứng như rối loạn mỡ máu cũng như gia tăng khả năng bị đau tim và đột quỵ. Bên cạnh đó, lượng muối cao và các chất phụ gia trong thịt xông khói sẽ làm tăng huyết áp và khiến tim làm việc quá sức.

 - Ảnh 1.

Nước giải khát có ga

 

Lượng đường có trong một lon nước giải khát có ga (hay soda) cao hơn rất nhiều so với mức đường an toàn mà con người nên hấp thụ hằng ngày. Vì vậy, khi uống nhiều loại nước này, bạn sẽ có nguy cơ bị thừa cân và béo phì, tiểu đường loại 2, tăng huyết áp và dễ mắc bệnh tim.

 

Thậm chí một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng đồ uống ăn kiêng cũng gây ra đột quỵ và đau tim. Do đó, hãy lựa chọn nước lọc hoặc các loại nước không chứa chất tạo ngọt.

 

Bánh ngọt

 

Những loại bánh quy, bánh nướng hay muffin thường chứa hàm lượng đường cao khiến bạn dễ bị thừa cân và nguy cơ đau tim tăng lên. Ngoài ra, lượng bột mì trắng có trong các loại bánh này sẽ làm tăng đường máu của bạn và khiến bạn đói hơn. Hãy lựa chọn những loại bánh ngũ cốc nguyên cám hoặc những loại bánh chứa ít bơ đường.

 - Ảnh 2.

Cơm trắng, bánh mì và mì Ý

 

Các loại thực phẩm này được làm từ loại bột mì thiếu những chất xơ, vitamin và khoáng chất có ích trong cơ thể. Bên cạnh đó, ngũ cốc tinh chế sẽ dễ dàng được chuyển thành đường và tích mỡ.

 

Do đó, nếu chế độ ăn của bạn có quá nhiều loại đồ ăn này, bạn sẽ dễ bị béo bụng, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Hãy tìm mua những sản phẩm được làm từ ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt và yến mạch.

 

Đồ ăn nhanh

 

Pizza, khoai tây chiên, gà rán,… với các loại nước sốt béo ngậy là món ăn được rất nhiều người ưa chuộng bởi mùi vị hấp dẫn và sự tiện lợi.

 

Tuy vậy các món ăn này lại chứa quá nhiều calo cũng như lượng natri và chất béo lớn, dẫn đến béo phì, tiểu đường và các bệnh tim mạch. Nếu bạn là tín đồ của đồ ăn nhanh, hãy lựa chọn những món ăn ít được chiên với chất béo, thực phẩm chứa nhiều muối và nhiều tinh bột.

 - Ảnh 3.

Đồ uống có cồn

 

Uống rượu vừa phải sẽ không gây hại cho cơ thể bạn, trừ khi bạn bị tăng huyết áp hay bạn bị triglyceride cao (một chất béo làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim). Việc uống rượu quá nhiều sẽ khiến những chứng bệnh như tăng huyết áp, suy tim, đột quỵ và tăng cân "hỏi thăm". Vì vậy, hãy tránh xa rượu bia nếu có thể.

 

Kem

 

Kem là món ăn chứa nhiều đường, chất béo bão hòa và calo, do vậy hãy ăn những món ăn này trong những dịp vô cùng đặc biệt bởi nếu ăn thường xuyên loại đồ ăn này sẽ khiến bạn tăng cân và dẫn đến nguy cơ đau tim bởi lượng chất béo trong máu tăng. Hãy chọn mua những nhãn hiệu với ít chất béo bão hòa và chất tạo ngọt hoặc thay thế bằng những sản phẩm như kem sữa chua ít béo hoặc kem hoa quả lạnh.

Theo Sức khỏe & Đời sống