Tổng hợp thói quen lành mạnh nên làm trong dịp đầu năm mới

12/02/2019 16:40:55
Việc thay đổi thói quen sống sao cho lành mạnh hơn là điều nói dễ hơn làm và không phải tất cả mọi người đều có thể duy trì lối sống tốt lâu dài.

Năm mới là thời điểm tuyệt vời để bạn làm mới bản thân. Tuy nhiên, việc thay đổi thói quen sống sao cho lành mạnh hơn là điều nói dễ hơn làm và không phải tất cả mọi người đều có thể duy trì lối sống tốt lâu dài.

 

Mỗi khi tới ngày nghỉ cuối năm, khoảng ⅓ người Mỹ lại quyết tâm cải thiện bản thân trong năm tới. Dù vậy, trên thực tế rất ý người có thể làm được điều này. Chỉ khoảng 75% người vẫn theo sát mục tiêu đề ra trong tuần đầu tiên. Con số này giảm còn một nửa, khoảng 46% sau 6 tháng tiếp theo.

 - ảnh 1

Năm mới là thời điểm tuyệt vời để bạn làm mới bản thân.

 

Hiển nhiên, chúng ta khó thể vững ý chí và dễ dàng tự thỏa hiệp với bản thân sau một thời gian dài thay đổi thói quen sống lành mạnh.

 

Thay đổi lối sống là việc làm khó khăn nhưng không đến mức bất khả thi. Dưới đây là tổng hợp những thói quen tốt giữ gìn sức khỏe trong dịp đầu năm mới:

 

Giảm cân

 

Giảm cân dường như là lời hứa muôn thuở của các chị em trong dịp đầu năm mới. Bạn hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu này nếu đừng trông mong vào kết quả giảm cân tức thì. Tập luyện và thay đổi chế độ ăn trong vài ngày không thể giúp chúng ta giảm cân ngay lập tức.Theo Pam Peeke, chuyên gia y khoa kiêm tác giả của cuốn Body for Life for Women, quá trình giữ dáng vừa đòi hỏi ý chí, nghị lực vừa cần thời gian thực hiện lâu dài.

 

Ngoài ra, mọi người hãy lên kế hoạch tỉ mỉ cho quá trình giảm cân. Mất ý chí và dễ dàng thỏa hiệp là hiện tượng thường gặp khi chúng ta cảm thấy những cố gắng của bản thân không đem lại kết quả rõ rệt hoặc như mong đợi. Đây cũng là lý do bạn nên có một người bên cạnh thường xuyên động viên, giúp đỡ vượt qua trở ngại này.

 - ảnh 2

Giảm cân dường như là lời hứa muôn thuở của các chị em trong dịp đầu năm mới.

 

Tăng cường mối quan hệ

 

Trên thực tế, liên lạc lại với những người bạn đã lâu không gặp thực sự có lợi cho sức khỏe của chúng ta. Các nghiên cứu cho thấy, những người có mối quan hệ xã hội mạnh mẽ thường sống lâu hơn những người sống khép kín.

 

Thiếu liên kết xã hội có thể gây hại cho sức khỏe, rất dễ dẫn đến tình trạng lười tập thể dục, lạm dụng rượu và nghiện hút thuốc. Hơn nữa, một nghiên cứu vào năm 2010 đăng trên Tạp chí PLoS Medicine cho biết, thừa cân và béo phì thường xuất hiện ở những người sống thiếu năng động.

 

Trong thời đại công nghệ hiện nay, giữ liên lạc hay tăng cường mối quan hệ của bạn với bạn bè và người thân không hề quá khó khăn. Do đó, Tết là thời điểm tuyệt vời để mọi người có thể ôn lại chuyện cũ và đón chào một năm mới sắp tới.

 - ảnh 3

Các nghiên cứu cho thấy, những người có mối quan hệ xã hội mạnh mẽ thường sống lâu hơn những người sống khép kín.

 

Bỏ hút thuốc

 

Mọi người đều biết duy trì thói quen hút thuốc việc làm vô cùng có hại đối với sức khỏe. Tuy nhiên, dù biết tác hại khủng khiếp của chúng, rất nhiều người vẫn không thể gạt bỏ những điếu thuốc ra khỏi cuộc sống hàng ngày.

 

Theo Merle Myerson, chuyên gia y khoa kiêm người đứng đầu Chương trình phòng chống bệnh tim mạch tại Bệnh viện St. Luke và Roosevelt, ở thành phố New York, đây là một trong những thói quen khó từ bỏ nhất.

 

Năm mới là dịp thay đổi và làm mới bản thân. Do đó, bạn hãy quyết tâm thử nhiều biện pháp khác nhau để loại bỏ thói quen này. Tránh hút thuốc vừa có thể bảo vệ sức khỏe vừa giúp bạn tiết kiệm một khoản tiền nhất định vốn chi cho những bao thuốc lá vô bổ.

 - ảnh 4

Hãy quyết tâm thử nhiều biện pháp khác nhau để loại bỏ thói quen này.

 

Tiết kiệm tiền

 

Mọi người nên tiết kiệm tiền bằng cách thay đổi lối sống lành mạnh. Đi bộ hoặc đi xe đạp đến nơi làm việc vừa giảm chi phí đi lại vừa là một cách tập thể dục hiệu quả.

 

Hơn nữa, thay vì đến các trung tâm tập gym, bạn có thể tập các bài tập tại nhà để vừa tiết kiệm tiền vừa đạt được hiệu quả giữ dáng như mong muốn. Ngoài ra, các chị em cũng nên dự trữ thực phẩm tươi trong tủ lạnh và tự nấu ăn tại nhà. Việc làm này không những đảm bảo vệ sinh mà còn tiết kiệm một khoản tiền đáng kể so với đi ăn nhà hàng.

 

Giảm stress

 

Một chút căng thẳng áp lực trong thời gian ngắn không thể ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của chúng ta. Tuy nhiên, nếu hiện tượng này xảy ra thường xuyên và trở nên mãn tính, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề như mất ngủ, trầm cảm, béo phì, bệnh tim...

 - ảnh 5

Thư giãn, ngủ đủ, giao lưu với bạn bè không chỉ giúp giảm căng thẳng mà còn cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn.

 

Theo Julta Lee, chuyên gia y khoa tại Trung tâm y tế Beth Israel, thành phố New York kiêm tác giả của cuốn The Super Stress Solution, thường xuyên làm việc mà không nghỉ ngơi, ngủ ít, lười tập thể dục, sở hữu chế độ ăn uống kém lành mạnh và không dành nhiều thời gian cho gia đình và bạn bè có thể gây ra căng thẳng.

 

Stress là hiện tượng dường như không thể tránh khỏi trong cuộc sống. Thư giãn, ngủ đủ, giao lưu với bạn bè không chỉ giúp giảm căng thẳng mà còn cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn.

 

Tình nguyện

 

Hạnh phúc chỉ xuất hiện khi chúng ta cải thiện bản thân là quan niệm không hoàn toàn chính xác. Peter Kanaris, tiến sĩ tại Hiệp hội Tâm lý Bang New York cho biết, giúp đỡ người khác cũng là một cách đạt được thứ cảm xúc quý giá này.

 

Hạnh phúc là cảm xúc tốt cho sức khỏe của con người. Một nghiên cứu vào năm 2010 cho thấy, những người có cảm xúc tích cực có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim khoảng 20% so với những người cùng tuổi sống khép kín. Một nghiên cứu khác cho thấy, hạnh phúc có thể giúp con người trở nên kiên cường và tháo vát hơn.

 

Tham gia các lớp học

 

Dù bạn đang ở độ tuổi nào, học bao giờ cũng là việc làm vô cùng quan trọng. Tham gia các khóa học vừa giúp bạn tăng cường thêm tri thức vừa tạo điều kiện giao lưu với những người cùng tuổi.

 - ảnh 6

Dù bạn đang ở độ tuổi nào, học bao giờ cũng là việc làm vô cùng quan trọng.

 

Một nghiên cứu vào năm 2007 cho thấy, những người trưởng thành ở độ tuổi trung niên đi học có khả năng ghi nhớ và sở hữu kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ hơn so với những người không học. Hơn nữa, một số nghiên cứu đã chỉ ra, sở hữu trình độ học vấn cao cũng góp phần giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

 

Tránh dùng rượu

 

Sử dụng quá nhiều rượu bia ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của bạn. Đồ uống này có thể tác động tới các chất dẫn truyền thần kinh trong não, từ đó gia tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm, suy giảm trí nhớ hoặc run rẩy chân tay.

 

Thói quen xấu sử dụng đồ uống có cồn cũng liên hệ mật thiết tới bệnh gan và tim mạch, gây tăng huyết áp, ung thư miệng, họng và vú.

 

Ngủ đủ

 

Nghỉ ngơi là biện pháp tốt nhất để bảo vệ sức khỏe và cải thiện tâm trạng. Một trong những biện pháp thư giãn cơ thể hiệu quả nhất là đảm giấc ngủ diễn ra bình thường.

 

Thiếu ngủ liên quan mật thiết đến bệnh béo phì và tiểu đường tuýp 2. Hơn nữa, giấc ngủ rất quan trọng trong việc duy trì khả năng ghi nhớ ở những người có tuổi.

 - ảnh 7

Nghỉ ngơi là biện pháp tốt nhất để bảo vệ sức khỏe và cải thiện tâm trạng.

 

Du lịch

 

Du lịch bên gia đình hoàn toàn là phần thưởng xứng đáng cho những ngày làm việc căng thẳng của bạn. Việc làm này vừa tăng cường sức khỏe tâm lý vừa tạo nên những khoảnh khắc đáng nhớ bên người thân trong những ngày nghỉ lễ cuối năm.

 

Du lịch cho phép chúng ta bước vào cuộc sống như một cuộc phiêu lưu, giúp thay đổi không khí vốn gò bó hiện tại bằng những trải nghiệm mới mẻ. Thói quen này làm bạn trở nên trẻ trung hơn và tràn đầy năng lượng để chuẩn bị cho những ngày làm việc sau đó.

 

(Nguồn: Health)