Lựa chọn thực phẩm lành mạnh cho bệnh nhân tiểu đường

08/10/2018 08:31:01
Mắc bệnh tiểu đường không có nghĩa là kết thúc một cuộc sống tốt đẹp. Nó chỉ có ý nghĩa báo động đã đến lúc bạn nên thay đổi lối sống của mình một cách tốt hơn. Nếu được chăm sóc tốt, bệnh nhân tiểu đường vẫn có thể sống một cuộc sống bình thường như trước.

 

Dinh dưỡng và chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa, kiểm soát, thậm chí làm giảm tỷ lệ biến chứng của bệnh tiểu đường. Được gọi là liệu pháp dinh dưỡng y tế (MNT), chế độ ăn uống cho bệnh tiểu đường liên quan đến việc cân đối giá trị dinh dưỡng giữa các loại thực phẩm một cách hợp lý. Đó là một chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng, không nhiệt và ít chất béo bão hòa.

 

Bác sĩ Bram Brons, thành viên của đội ngũ y tế tại HealthExpress – một phòng khám sức khỏe trực tuyến, đã nghiên cứu tầm quan trọng của việc ăn uống lành mạnh cho những người bị bệnh tiểu đường và đưa ra lời khuyên như sau:

 

- Nên ăn 3 bữa một ngày: Ăn sáng, trưa và tối sẽ giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng, ăn đầy đủ ba bữa giúp ngăn chặn cảm giác thèm ăn vặt, từ đó có thể kiểm soát được cân nặng.

Lua chon thuc pham lanh manh cho benh nhan tieu duong

Ăn đầy đủ 3 bữa giúp ngăn chặn cảm giác thèm ăn vặt

 

- Chế độ ăn có đủ tinh bột lành mạnh: như ngũ cốc, khoai lang, gạo lức…để hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu. Tuy nhiên, tránh các sản phẩm ngũ cốc tinh chế như bánh mì, mì, gạo bóng vì chúng có thể làm tăng lượng đường trong máu. Các bác sĩ chuyên khoa tiểu đường khuyến cáo nên ăn ít nhất một phần tinh bột trong một bữa.

 

- Ăn các thực phẩm giàu chất xơ: Một chế độ ăn uống bao gồm năm phần trái cây và rau quả được khuyến khích để bổ sung các loại vitamin, khoáng chất và chất xơ cần thiết cho cơ thể. Đồng thời, đây cũng là những thực phẩm có hàm lượng chất chống oxy hóa và hợp chất phytochemical cao, có tác dụng thúc đẩy hệ thống miễn dịch của cơ thể.

 

Một số loại rau củ như cải xoăn, mù tạt xanh, cam, chanh, củ cải, bông cải xanh, rau bina, bưởi, dâu tây và quả việt quất là những loại thực phẩm lý tưởng cho bệnh nhân tiểu đường. Những thực phẩm này có hàm lượng carbohydrat và calo thấp. Các thực phẩm khác như đậu, đậu Hà Lan, đậu lăng, cám lúa mì và các loại hạt cũng có thể kiểm soát lượng mỡ trong máu. Tuy nhiên, những người bị tiểu đường nên tránh các loại rau củ giàu tinh bột và carbohydrate như khoai tây và ngô. Chế độ ăn uống nhiều chất xơ còn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Bạn nên tiêu thụ 20-25g chất xơ/ngày để duy trì lượng đường trong máu tốt nhất.

 

- Bổ sung nguồn đạm, protein tự nhiên cho cơ thể: bằng cách ăn cá ít nhất 2 lần/tuần: Các loại cá như cá thu, cá hồi, cá mòi giàu omega 3, rất cần thiết với bệnh nhân tiểu đường, giúp giảm nguy cơ ung thư ruột và bảo vệ tim mạch bằng cách hạ thấp triglycerides (mỡ trong máu).

Lua chon thuc pham lanh manh cho benh nhan tieu duong

Bổ sung đạm bằng các loại cá rất cần thiết với bệnh nhân tiểu đường

 

- Ăn các thực phẩm chứa chất béo lành mạnh: Các chất béo lành mạnh cho bệnh nhân tiểu đường chính là loại chất béo đơn không bão hòa được xếp vào nhóm chất béo không có hại sức khỏe, hay còn gọi là chất béo lành mạnh. Loại chất béo này có tác dụng làm giảm hàm lượng cholesterol xấu. Bệnh nhân tiểu đường thường có nguy cơ mắc bệnh tim và hàm lượng cholesterol cao, do đó, những thực phẩm có chứa chất béo đơn không bão hòa là vô cùng quan trọng. Các loại thực phẩm chứa chất béo lành mạnh bao gồm hạnh nhân, lạc, hồ đào, hạt vừng, oliu…

 

- Giảm lượng đường: nên nói không với thực phẩm có đường. Bạn nên sử dụng chất làm ngọt nhân tạo thay thế, nhưng tránh quá phụ thuộc vào chúng.

 

- Cắt lượng muối: Bạn chỉ nên tiêu thụ ít hơn 3g muối mỗi ngày. Quá nhiều muối dễ làm tăng huyết áp. Huyết áp cao có thể dẫn đến bệnh tim và đột quỵ. Đồ ăn nhanh thường chứa hàm lượng muối cao, do đó tốt nhất nên tránh.

Lua chon thuc pham lanh manh cho benh nhan tieu duong
Quá nhiều muối dễ làm tăng huyết áp, có thể dẫn đến bệnh tim hoặc đột quỵ

 

Thực hiện đúng chế độ ăn được khuyến cáo như trên, bệnh nhân tiểu đường sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi tận hưởng cuộc sống. Từ đó sức khỏe thể chất và tinh thần được nâng cao, dễ dàng kiểm soát được căn bệnh của mình mà không cần phải quá lo lắng.

 

Vi Nguyễn

Theo Tạp chí Sống Khỏe

loading...